×

Warning

Joomla\CMS\Filesystem\Folder::create: Could not create folder.Path: [ROOT]\images\thumbnails\D:
โครงการพัฒนาระบบสนับสนุนการตัดสินใจเชิงบูรณาการในการบริหารจัดการปัญหาการก่อความไม่สงบในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้


โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ อยู่เมือง
ศูนย์วิจัยภูมิสารสนเทศเพื่อประเทศไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย [ GISTHAI ]
e - mail : ysombat@chula.ac.th

บทนำ
          การ นำเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology: IT) โดยเฉพาะเทคโนโลยีสารสนเทศภูมิศาสตร์ (Geographic Information System: GIS) เข้ามาประยุกต์ใช้ตามแนวทางของรัฐบาลอิเลคทรอนิคส์ เพื่อสนับสนุนให้การบริหารจัดการสามารถมุ่งเป้าประสงค์ไปสู่สภาพปัญหาและ ประชาชนในที่ได้โดยตรง (Administration to Citizen Center) จึงเป็นสิ่งจำเป็น ทั้งในแง่มุมของการรวบรวมข้อมูลข่าวสารที่จำเป็นต่อการสนับสนุนการตัดสินใจ เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับระบบข้อมูลเชิงพื้นที่ (Spatial Data) เพื่อให้ผู้บริหารในหน่วยงานส่วนกลางสามารถวิเคราะห์ถึงสภาพปัญหา สภาพพื้นที่ ทั้งลักษณะทางด้านกายภาพของพื้นที่ พื้นฐานทางด้านประชากร เศรษฐกิจ และสังคม กำลังคนและหน่วยงานในพื้นที่ รวมไปถึงสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อการแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นพลวัต

            โครงการ พัฒนาระบบสนับสนุนการตัดสินใจเชิงบูรณาการในการบริหารจัดการปัญหาการก่อความ ไม่สงบในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นการพัฒนาระบบเครือข่ายของข้อมูลและสารสนเทศที่จำเป็นต่อการบริหารและการ ตัดสินใจในการบริหารจัดการปัญหาการ ก่อความไม่สงบที่เกิดขึ้น โดยการออกแบบและพัฒนาระบบฐานข้อมูลเชิงพื้นที่ ทั้งข้อมูลพื้นฐานทางด้านกายภาพของพื้นที่ ข้อมูลพื้นฐานของประชากร เศรษฐกิจ และสังคม สภาพปัญหาและความรุนแรงในพื้นที่ มาทำการวิเคราะห์และประมวลผลร่วมกับข้อมูลทางด้านทรัพยากรในการแก้ไขปัญหา ของหน่วยงานภาครัฐ ทั้งกำลังคน เงินงบประมาณ และเครื่องมือในการทำงาน รวมถึงผลการดำเนินงานตามแนวนโยบายในการแก้ไขปัญหา ซึ่งจะเชื่อมโยงข้อมูลที่เกี่ยวข้องในด้านต่างๆ ข้างต้น จากหน่วยงานในพื้นที่เข้าสู่ส่วนกลางของกระทรวงมหาดไทยได้โดยตรง เพื่อให้ผู้บริหารและผู้ตัดสินใจ สามารถทำการวิเคราะห์ ประมวลผลให้การกำหนดนโยบายและแนวทางในการบริหารจัดการปัญหาความไม่สงบใน พื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ดำเนินไปอย่างสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการใน พื้นที่ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาพื้นที่อย่างมั่นคงและยั่งยืนในที่สุด

วัตถุประสงค์โครงการ
  1. เพื่อพัฒนาระบบสนับสนุนการตัดสินใจเชิงบูรณาการในการบริหารจัดการปัญหาการก่อความไม่สงบในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้
  2. เพื่อฝึกอบรมบุคลกร ให้มีความรู้ความสามารถในการประยุกต์ใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจเชิง บูรณาการในการบริหารจัดการปัญหาการก่อความไม่สงบในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งในส่วนกลาง และใน 4 จังหวัดภาคใต้



ขั้นตอนการพัฒนาระบบฐานข้อมูลเชิงพื้นที่ของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์เหตุการณ์ไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้